ಕೇಂದ್ರ ನಾಗರಿಕ ಸೇವೆಗಳ (ನಡತೆ) ನಿಯಮಗಳು, 1964
ನಿಯಮ 5. ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುವಿಕೆ:
ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರದ ನಿರ್ಧಾರಗಳು
(1) ರಾಜಕೀಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ
ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆ ನಿಯಮಗಳ (ಈಗ ನಿಯಮ 5) ನಿಯಮ 23 (i) ವ್ಯಾಪ್ತಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಅನುಮಾನಗಳನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಲಾಗಿದೆ, ಇದು ಯಾವುದೇ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಬಾರದು, ಚಂದಾದಾರರಾಗಬಾರದು ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸಹಾಯ ಮಾಡಬಾರದು. ಭಾರತದಲ್ಲಿ ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿ ಅಥವಾ ಭಾರತೀಯ ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದೆ. ವಿವರಣೆಯ ಪ್ರಕಾರ (ಹೊಸ ನಿಯಮದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲ) ಆ ಷರತ್ತಿನ ಪ್ರಕಾರ, "ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿ" ಎಂಬ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಯು ಯಾವುದೇ ಚಳುವಳಿ ಅಥವಾ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ, ಇದು ನೇರವಾಗಿ ಅಥವಾ ಪರೋಕ್ಷವಾಗಿ ಸರ್ಕಾರದ ವಿರುದ್ಧ ಅಸಮಾಧಾನವನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಲು ಅಥವಾ ಮುಜುಗರಕ್ಕೀಡುಮಾಡಲು, ಕಾನೂನಿನ ಮೂಲಕ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ ಅಥವಾ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು ಹಿಸ್ ಮೆಜೆಸ್ಟಿಯ ಪ್ರಜೆಗಳ ವರ್ಗಗಳ ನಡುವಿನ ದ್ವೇಷದ ದ್ವೇಷ ಅಥವಾ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಶಾಂತಿಯನ್ನು ಕದಡುವುದು. ಈ ವಿವರಣೆಯು ಕೇವಲ ವಿವರಣಾತ್ಮಕವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ "ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿ" ಯ ಸಮಗ್ರ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು ಉದ್ದೇಶಿಸಿಲ್ಲ. ಯಾವುದೇ ಸಂಘಟನೆಯ ಗುರಿಗಳು ಮತ್ತು ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ರಾಜಕೀಯವಾಗಿದೆಯೇ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲವೇ ಎಂಬುದು ಪ್ರತಿ ಪ್ರಕರಣದ ಅರ್ಹತೆಯ ಮೇಲೆ ನಿರ್ಧರಿಸಬೇಕಾದ ವಾಸ್ತವದ ಪ್ರಶ್ನೆಯಾಗಿದೆ. ಸರ್ಕಾರದ ಅಭಿಪ್ರಾಯದಲ್ಲಿ, ಆದಾಗ್ಯೂ, ಹಣಕಾಸು ಸಚಿವಾಲಯದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಹೀಗೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ನೀಡಬೇಕು -
(ಎ) ಯಾವುದೇ ಸಂಘ ಅಥವಾ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗೆ ಸೇರಲು ಅಥವಾ ಭಾಗವಹಿಸಲು ಇಚ್ಛಿಸುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನ ಕರ್ತವ್ಯ, ಅದರ ಗುರಿ ಮತ್ತು ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ನಿಯಮದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಆಕ್ಷೇಪಾರ್ಹವಾಗಿರುವಂತಹ ಸ್ವಭಾವವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಸ್ವತಃ ತೃಪ್ತಿಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆ ನಿಯಮಗಳ 23 (ಈಗ ನಿಯಮ 5); ಮತ್ತು
(b) ಅವನ ನಿರ್ಧಾರ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಯೆಯ ಪರಿಣಾಮಗಳ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯು ಅವನ ಹೆಗಲ ಮೇಲೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ನಿಂತಿರಬೇಕು ಮತ್ತು ಸಂಘ ಅಥವಾ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಸರ್ಕಾರದ ವರ್ತನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಜ್ಞಾನ ಅಥವಾ ತಪ್ಪು ಕಲ್ಪನೆಯ ಮನವಿಯು ಸಮರ್ಥನೀಯವಲ್ಲ.
ಒಂದು ಸಂಘ ಅಥವಾ ಸಂಘಟನೆಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವುದು ನಿಯಮ 23 (ಈಗ ನಿಯಮ 5) ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗಿದೆಯೇ ಎಂಬ ಸಣ್ಣದೊಂದು ಸಂದೇಹವಿದ್ದಲ್ಲಿ, ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ತನ್ನ ಸಲಹೆಯನ್ನು ಪಡೆಯುವುದು ಉತ್ತಮ ಎಂದು ಅವರ ಮೇಲೆ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರಬೇಕು. ಅಧಿಕೃತ ಮೇಲಧಿಕಾರಿಗಳು.
(2) ರಾಜಕೀಯ ಸಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಹಾಜರಾಗುವುದು
ಸರ್ಕಾರದ ನಿಯಮ 23 (i) ರ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯೊಂದಿಗೆ ವ್ಯವಹರಿಸುವ 17ನೇ ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ (ಮೇಲಿನ ನಿರ್ಧಾರ ಸಂಖ್ಯೆ 1) ದಿನಾಂಕದ ಗೃಹ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ ಕಛೇರಿ ಜ್ಞಾಪಕ ಸಂ. 25/44/49-Ests.(A) ಗೆ ಗಮನವನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸೇವಕನ ನಡವಳಿಕೆಯ ನಿಯಮಗಳು (ಈಗ ನಿಯಮ 5) ಯಾವುದೇ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಬಾರದು, ಸಹಾಯಕ್ಕಾಗಿ ಚಂದಾದಾರರಾಗಬಾರದು ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸಹಾಯ ಮಾಡಬಾರದು.
2. ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳು ಆಯೋಜಿಸುವ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಭೆಗಳಿಗೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಹಾಜರಾಗುವುದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ ನಿಯಮದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಗೆ ಸಮನಾಗಿರುತ್ತದೆಯೇ ಎಂಬ ವಿಚಾರಣೆಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಕಿರಿದಾದ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸಹ ಸ್ಥಾನವು ಪ್ಯಾರಾಗ್ರಾಫ್ 1 ರಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾದ ಆಫೀಸ್ ಮೆಮೊರಾಂಡಮ್ನಲ್ಲಿ ಹೇಳಿರುವಂತೆ ಉಳಿಯಬೇಕು, ಅಂದರೆ:-
(i) ಯಾವುದೇ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸ್ವಭಾವದ ನಡವಳಿಕೆಯು ರಾಜಕೀಯ ಆಂದೋಲನದಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಗೆ ಸಮಾನವಾಗಿದೆಯೇ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲವೇ ಎಂಬುದು ಪ್ರತಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಪ್ರಕರಣದ ಅರ್ಹತೆ ಮತ್ತು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ನಿರ್ಧರಿಸಬೇಕಾದ ಸತ್ಯದ ಪ್ರಶ್ನೆಯಾಗಿದೆ; ಮತ್ತು
(ii) ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನ ನಡವಳಿಕೆಯ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯು ಅವನ ಹೆಗಲ ಮೇಲೆ ನೇರವಾಗಿರಬೇಕು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರದ ವರ್ತನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಜ್ಞಾನ ಅಥವಾ ತಪ್ಪು ಕಲ್ಪನೆಯ ಮನವಿಯು ಸಮರ್ಥನೀಯವಲ್ಲ.
3. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಈ ಕೆಳಗಿನ ಅವಲೋಕನಗಳು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಕ್ರಮವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುವಲ್ಲಿ ಸಹಾಯಕವಾಗಬಹುದು:-
(i) ಕೆಳಗಿನ ಎಲ್ಲಾ ಷರತ್ತುಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸದ ಹೊರತು ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷವು ಆಯೋಜಿಸುವ ಸಭೆಗಳಿಗೆ ಹಾಜರಾಗುವುದು ಯಾವಾಗಲೂ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆ ನಿಯಮಗಳ (ಈಗ ನಿಯಮ 5) ನಿಯಮ 23 (i) ಗೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿರುತ್ತದೆ:-
(ಎ) ಸಭೆಯು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಭೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಖಾಸಗಿ ಅಥವಾ ನಿರ್ಬಂಧಿತ ಸಭೆಯಲ್ಲ;
(ಬಿ) ಯಾವುದೇ ನಿಷೇಧಿತ ಆದೇಶಕ್ಕೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಅಥವಾ ಅನುಮತಿ ಅಗತ್ಯವಿರುವಲ್ಲಿ ಅನುಮತಿಯಿಲ್ಲದೆ ಸಭೆಯನ್ನು ನಡೆಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ; ಮತ್ತು
(ಸಿ) ಪ್ರಶ್ನಾರ್ಹ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಸಭೆಯನ್ನು ಸಂಘಟಿಸುವ ಅಥವಾ ನಡೆಸುವಲ್ಲಿ ಸ್ವತಃ ಮಾತನಾಡುವುದಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಸಕ್ರಿಯ ಅಥವಾ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸುವುದಿಲ್ಲ.
(ii) ಹೇಳಲಾದ ಷರತ್ತುಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಿದರೂ ಸಹ, ಅಂತಹ ಸಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಸಾಂದರ್ಭಿಕ ಹಾಜರಾತಿಯನ್ನು ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿಯಾಗಿ ಅರ್ಥೈಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ಯಾವುದೇ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷದ ಸಭೆಗಳಿಗೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಅಥವಾ ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಹಾಜರಾಗುವುದು ಅವನು ಎಂಬ ಅನಿಸಿಕೆಯನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ. ಅವರು ಆ ಪಕ್ಷದ ಗುರಿಗಳು ಮತ್ತು ವಸ್ತುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಹಾನುಭೂತಿ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಅಧಿಕೃತ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದಲ್ಲಿ ಅವರು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಪಕ್ಷದ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಬಹುದು ಅಥವಾ ಬೆಂಬಲಿಸಬಹುದು. ಅಂತಹ ಅನಿಸಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುವ ನಡವಳಿಕೆಯನ್ನು ರಾಜಕೀಯ ಚಳುವಳಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವಂತೆ ಅರ್ಥೈಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.
(iii) ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ವಿವಿಧ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳ ಗುರಿಗಳು, ವಸ್ತುಗಳು ಮತ್ತು ಚಟುವಟಿಕೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ತಿಳಿಸಲು ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ನಾಗರಿಕ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯಿಂದ ಚಲಾಯಿಸಲು ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸಲು ಪತ್ರಿಕಾ ಮಾಧ್ಯಮದ ಮೂಲಕ ಸಾಕಷ್ಟು ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ, ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಶಾಸಕಾಂಗಕ್ಕೆ ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಅಥವಾ ಸ್ಥಳೀಯ ಸ್ವಯಂ ಸರ್ಕಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು.
3) ನಿಯಮ 5 (4) ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗದ ಕ್ರಮಗಳು
ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನ ಈ ಕೆಳಗಿನ ಕ್ರಮವು ನಿಯಮ 5(4) ರ ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ:-
(i) ಮಂತ್ರಿಗಳ ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರವಾಸಗಳ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅವರು ಮಂತ್ರಿಗಳಾಗಿ ತಮ್ಮ ಜವಾಬ್ದಾರಿಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡಲು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಮಾಡುವುದು;
(ii) ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರಚಾರಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಅವರ ಭೇಟಿಗಳಲ್ಲಿ ಸಾಮಾನ್ಯ ಸೌಜನ್ಯ ಮತ್ತು ಭದ್ರತೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸಲು ಜಿಲ್ಲಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ.
(4) ಭಾರತ್ ಸೇವಕ್ ಸಮಾಜ - ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ಸೇರಲು ಅನುಮತಿ
ಭಾರತ್ ಸೇವಕ್ ಸಮಾಜವು ರಾಷ್ಟ್ರವ್ಯಾಪಿ, ಅಧಿಕೃತವಲ್ಲದ ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯೇತರ ಸಂಸ್ಥೆಯಾಗಿದ್ದು, ಸಂಘಟಿತ ಸಹಕಾರಿ ಪ್ರಯತ್ನದ ರೂಪದಲ್ಲಿ ವೈಯಕ್ತಿಕ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಯೋಜನಾ ಆಯೋಗದ ನಿದರ್ಶನದಲ್ಲಿ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು ಎಂದು ಸಚಿವಾಲಯಗಳಿಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಯೋಜನೆಯ ಅನುಷ್ಠಾನ.
2. ಭಾರತ್ ಸೇವಕ್ ಸಮಾಜದ ರಾಜಕೀಯೇತರ ಮತ್ತು ಪಂಥೀಯವಲ್ಲದ ಗುಣಲಕ್ಷಣಗಳು ಮತ್ತು ಅದು ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಕೆಲಸದ ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ಗಮನದಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು, ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು, ಅವರು ಬಯಸಿದರೆ, ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟಿದೆ. ಸಂಸ್ಥೆಗೆ ಸೇರಲು ಮತ್ತು ಅದರ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಲು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಇದನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯ ಅಧಿಕೃತ ಕರ್ತವ್ಯಗಳ ಸರಿಯಾದ ನಿರ್ವಹಣೆಗೆ ಹಾನಿಯಾಗದಂತೆ ಮಾಡಬಹುದು. ಹಣಕಾಸು ಇತ್ಯಾದಿ ಸಚಿವಾಲಯಗಳು, ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಈ ಕೆಳಗಿನ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಗಮನಿಸಲು ವಿನಂತಿಸಲಾಗಿದೆ:-
(1) ಭಾರತ್ ಸೇವಕ ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ಸೇರಲು ಇಚ್ಛಿಸುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ಕಛೇರಿ ಅಥವಾ ಇಲಾಖೆಯ ಸೂಕ್ತ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಿಂದ ಪೂರ್ವಾನುಮತಿ ಪಡೆಯಬೇಕು.
(2) ಸಮಾಜದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯು ತನ್ನ ಅಧಿಕೃತ ಕರ್ತವ್ಯಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನ ಕಾರಣ ವಿಸರ್ಜನೆಗೆ ಅಡ್ಡಿಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಕಚೇರಿ ಅಥವಾ ಇಲಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರು ಸ್ವತಃ ತೃಪ್ತಿಪಡಿಸಿದರೆ, ಅನುಮತಿಯನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ನೀಡಬೇಕು. ಯಾವುದೇ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಪ್ರಕರಣ ಅಥವಾ ಪ್ರಕರಣಗಳ ವರ್ಗದಲ್ಲಿನ ನೈಜ ಅನುಭವವು ಈ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ತೋರಿಸಿದರೆ, ಈಗಾಗಲೇ ನೀಡಲಾದ ಅನುಮತಿಯನ್ನು ಹಿಂಪಡೆಯಬಹುದು.
(3) ಭಾರತ್ ಸೇವಕ್ ಸಮಾಜದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಲು ಅನುಮತಿಯು ಸರ್ಕಾರದ ನಡವಳಿಕೆ ಮತ್ತು ನಡವಳಿಕೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಎಲ್ಲಾ ನಿಯಮಗಳು ಮತ್ತು ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಸಮಯದಲ್ಲೂ ಪಾಲಿಸುವುದರಿಂದ ಅವರನ್ನು ಮುಕ್ತಗೊಳಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಎಲ್ಲಾ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಬೇಕು. ಸೇವಕರು, ಇತ್ಯಾದಿ.
(5) ಚುನಾವಣೆಗಳು - ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಪಾತ್ರ ಮತ್ತು ಅವರ ಹಕ್ಕುಗಳು
(1) ಕೇಂದ್ರೀಯ ನಾಗರಿಕ ಸೇವೆಗಳ (ನಡತೆ) ನಿಯಮಗಳ 5 ನೇ ನಿಯಮಕ್ಕೆ ಗಮನವನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಗಿದೆ, ಅದು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಶಾಸಕಾಂಗ ಸಂಸ್ಥೆಗೆ ಯಾವುದೇ ಚುನಾವಣೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಪ್ರಚಾರ ಮಾಡಬಾರದು ಅಥವಾ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪ ಮಾಡಬಾರದು ಅಥವಾ ಅವನ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಬಳಸಬಾರದು ಅಥವಾ ಭಾಗವಹಿಸಬಾರದು . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅಂತಹ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ಅರ್ಹತೆ ಹೊಂದಿರುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನ ವಿರುದ್ಧ ಯಾವುದೇ ನಿರ್ಬಂಧವಿಲ್ಲ, ತನ್ನ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಚಲಾಯಿಸಿದರೆ, ಅವನು ಹಾಗೆ ಮಾಡಿದರೆ, ಅವನು ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದ ಅಥವಾ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಿದ ವಿಧಾನದ ಯಾವುದೇ ಸೂಚನೆಯನ್ನು ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ. .
ಮೇಲಿನ ನಿಯಮವು ಚುನಾವಣೆಗೆ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುವುದನ್ನು ಅಥವಾ ಅನುಮೋದಿಸುವುದನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ನಿಷೇಧಿಸುತ್ತದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಅಂತಹ ಕ್ರಮವು ನಿಯಮ 5 (4) ರ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ "ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವುದು" ಅನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತದೆ, ಪ್ರತಿಪಾದಿಸುವುದು ಅಥವಾ ಅನುಮೋದಿಸುವುದು ಚುನಾವಣೆಗೆ ಅಗತ್ಯವಾದ ಪೂರ್ವಭಾವಿಯಾಗಿದೆ . ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳ ನಾಮನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಕೇವಲ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸುವುದು ಅಥವಾ ಅನುಮೋದಿಸುವುದು ಚುನಾವಣಾ ಕಾನೂನಿನಡಿಯಲ್ಲಿ ನಿಷೇಧಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಒಂದು ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಧರಿಸಿದೆ. ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ನ ಈ ನಿರ್ಧಾರವು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಚುನಾವಣೆಗೆ ನಿಲ್ಲುವ ಯಾವುದೇ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ಉಮೇದುವಾರಿಕೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲು ಅಥವಾ ಎರಡನೇ ಮಾಡಲು ಸ್ವತಂತ್ರರು ಎಂಬುದನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆಯೇ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಎತ್ತಲಾಗಿದೆ. ನಾಮನಿರ್ದೇಶನವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದ ಮತ್ತು/ಅಥವಾ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನಿಂದ ಅನುಮೋದಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ಚುನಾವಣೆಯನ್ನು ಕೇವಲ ಆ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಅನೂರ್ಜಿತ ಎಂದು ಘೋಷಿಸಬಹುದೇ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ನಿರ್ಧರಿಸಿದೆ. ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಹೊರಗಿಡಲ್ಪಟ್ಟ ವರ್ಗದಲ್ಲಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, 1951 ರ ಜನತಾ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ಕಾಯ್ದೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 123 (8) ರ ಪ್ರಕಾರ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ನಾಮನಿರ್ದೇಶನವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲು ಅಥವಾ ಅನುಮೋದಿಸಲು ಅವರು ಅನರ್ಹರಾಗಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಕಾಯಿದೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 33(2) ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ನೀಡಿದ್ದನ್ನು ಸೆಕ್ಷನ್ 123(8) ಕಿತ್ತುಕೊಂಡಿದೆಯೇ ಎಂಬುದು ಅವರ ಮುಂದಿದ್ದ ಪ್ರಶ್ನೆ. ಕಾಯಿದೆಯ ನಿರ್ಮಾಣದ ಮೇಲೆ ಅವರು ಅದನ್ನು ಮಾಡಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಆ ನಿರ್ಧಾರವು ಕೇಂದ್ರೀಯ ನಾಗರಿಕ ಸೇವೆಗಳ (ನಡತೆ) ನಿಯಮಗಳ ನಿಯಮ 5 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಬಾಧ್ಯತೆಯ ಮೇಲೆ ಯಾವುದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುವುದಿಲ್ಲ, ಇದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರು ನಿಯಮಗಳಿಗೆ ಅನುಸಾರವಾಗಿ ದಂಡವನ್ನು ವಿಧಿಸಬಹುದು.
6) ನಿಯಮ 5 (2) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ವರದಿಗಳು
ನಿಯಮ 5 (2) ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ವರದಿಗಳನ್ನು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ತನ್ನ ತಕ್ಷಣದ ಮೇಲಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಸಲ್ಲಿಸಬೇಕು, ಅವರು ಅವುಗಳನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯ ಮಾರ್ಗಗಳ ಮೂಲಕ ಅವರನ್ನು ಸೇವೆಯಿಂದ ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ಅಥವಾ ವಜಾಗೊಳಿಸಲು ಸಮರ್ಥ ಪ್ರಾಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ರವಾನಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅಂತಹ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಉನ್ನತ ಅಧಿಕಾರದಿಂದ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ಅಥವಾ ಸ್ಪಷ್ಟೀಕರಣದ ಅಗತ್ಯವಿರುವಲ್ಲಿ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ, ಅದು ವರದಿಯನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸೂಕ್ತ ಆದೇಶಗಳನ್ನು ರವಾನಿಸುತ್ತದೆ. ಯಾವುದೇ ದಂಡವನ್ನು ವಿಧಿಸಲು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದರೆ CCS (CCA) ನಿಯಮಗಳಲ್ಲಿ ಸೂಚಿಸಲಾದ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಬೇಕು.
(7) ಇಂಡೋ-ವಿದೇಶಿ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ
ಜರ್ಮನ್-ಇಂಡಿಯನ್ ಅಸೋಸಿಯೇಷನ್, ಇಂಡೋ-ಸೋವಿಯತ್ ಕಲ್ಚರಲ್ ಸೊಸೈಟಿ ಮುಂತಾದ ಭಾರತೀಯ-ವಿದೇಶಿ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರನ್ನು ಭಾಗವಹಿಸಲು ಅನುಮತಿಸಬೇಕೇ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪರಿಗಣಿಸಿದೆ. ವಿದೇಶಾಂಗ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದೊಂದಿಗೆ ಸಮಾಲೋಚನೆ ಮತ್ತು ತೀರ್ಮಾನಕ್ಕೆ ಬಂದಿದ್ದು, ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ತಮ್ಮ ಉದ್ದೇಶಗಳು ಶ್ಲಾಘನೀಯ ಮತ್ತು ಆಕ್ಷೇಪಾರ್ಹವಾಗಿದ್ದರೂ ಸಹ ಅಂತಹ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಸದಸ್ಯರಾಗಲು ಅಥವಾ ಕಚೇರಿದಾರರಾಗಲು ತಾತ್ವಿಕವಾಗಿ ಆಕ್ಷೇಪವಿದೆ. ಒಂದು ಕಾರಣವೆಂದರೆ, ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸಂಸ್ಥೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿದೇಶಿ ಗಣ್ಯರು ಭಾರತಕ್ಕೆ ಬಂದಾಗ, ಈ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಿಂದ ವಿಳಾಸಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಕೆಲವು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಅಂತಹ ವಿಳಾಸಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಬಂಧ ಹೊಂದಲು ಅಪೇಕ್ಷಣೀಯವಾಗಿರುವುದಿಲ್ಲ, ಏಕೆಂದರೆ ಅವರು ಸದಸ್ಯರಾಗಿ ಅಥವಾ ಪದಾಧಿಕಾರಿಗಳಾಗಿರಬೇಕು. ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿಯಾಗಿಲ್ಲದಿರಬಹುದು ಆದರೆ ಇತರವುಗಳು ತುಂಬಾ ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿರುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಕೆಲವು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ಮುಜುಗರವನ್ನುಂಟುಮಾಡುವ ರಾಜಕೀಯ ನಿಲುವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ. ಈ ಪರಿಗಣನೆಗಳನ್ನು ಗಮನದಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು, ಅಂತಹ ಸಂಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಸೂಕ್ತ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ, ಒಲವು ಮತ್ತು ಸಹಾಯದಿಂದ ನೋಡಬಹುದಾದರೂ, ಅಂತಹ ಸಂಸ್ಥೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಒಡನಾಟವನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಬೇಕು ಎಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗಿದೆ.
(9) ನೈತಿಕ ಮರು-ಶಸ್ತ್ರಾಭ್ಯಾಸ ಆಂದೋಲನ - ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಂದ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳುವುದು
ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಸದಸ್ಯರಾಗಲು ಮತ್ತು ನೈತಿಕ ಪುನಶ್ಚೇತನ ಆಂದೋಲನದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಲು ಅನುಮತಿ ನೀಡಬೇಕೇ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪರಿಗಣಿಸಿದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ತಮ್ಮ ಅಧಿಕೃತ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದಲ್ಲಿ ನೈತಿಕ ಮರು-ಶಸ್ತ್ರಾಭ್ಯಾಸ ಆಂದೋಲನದ ನನ್ನ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಅಥವಾ ರಾಜಕೀಯ ಅಥವಾ ರಾಜಕೀಯ ಒಲವು ಹೊಂದಿರುವಂತಹ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳೊಂದಿಗೆ ತಮ್ಮ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದಲ್ಲಿಯೂ ಸಹ ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ಸಂಯೋಜಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಾರದು ಎಂದು ಸರ್ಕಾರ ನಿರ್ಧರಿಸಿದೆ. ಉಳಿದವರಿಗೆ ಅವರು ಜಾಗರೂಕರಾಗಿರಲು ಸಲಹೆ ನೀಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ ಅವರ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದಲ್ಲಿ ಅವರು ರಾಜಕೀಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಎಂದು ಅರ್ಥೈಸಬಹುದಾದ ಅಥವಾ ಸುಲಭವಾಗಿ ತಪ್ಪಾಗಿ ಗ್ರಹಿಸಬಹುದಾದ ಯಾವುದನ್ನೂ ಮಾಡುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ.
2. ನೈತಿಕ ಮರು-ಶಸ್ತ್ರಾಭ್ಯಾಸ ಆಂದೋಲನದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳೊಂದಿಗೆ ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು, ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ತಮ್ಮ ಇಲಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಿಗೆ ತಿಳಿಸಬೇಕು, ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಅವಶ್ಯಕತೆಗಳನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಿ ಯಾವುದೇ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ತನ್ನ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಂದ ದೂರವಿರಲು ಕೇಳಲು ಮುಕ್ತನಾಗಿರುತ್ತಾನೆ. ಚಳುವಳಿ.
(9A) ನೈತಿಕ ಪುನಶ್ಚೇತನ ಚಳವಳಿಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ-ಸೂಚನೆಗಳ ಪರಿಶೀಲನೆ
ಗೃಹ ವ್ಯವಹಾರಗಳ ಸಚಿವಾಲಯದ OM ಸಂಖ್ಯೆ 25/10/64-Ests.(A) ದಿನಾಂಕ 4ನೇ ಜುಲೈ 1964ಕ್ಕೆ ಉಲ್ಲೇಖವನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ನೈತಿಕ ಶಸ್ತ್ರಸಜ್ಜಿತ ಆಂದೋಲನದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳೊಂದಿಗೆ ತಮ್ಮನ್ನು ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಮೇಲೆ ಕೆಲವು ನಿರ್ಬಂಧಗಳನ್ನು ವಿಧಿಸಲಾಗಿದೆ.
2. ಈ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ಕೂಲಂಕಷವಾಗಿ ಪರಿಗಣಿಸಿದ ನಂತರ, ತಕ್ಷಣದಿಂದಲೇ ಜಾರಿಗೆ ಬರುವಂತೆ ಈ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ಹಿಂಪಡೆಯಲು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ನೈತಿಕ ಪುನಶ್ಚೇತನ ಆಂದೋಲನದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಹಭಾಗಿತ್ವದಲ್ಲಿ, ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ನಿಯಮದ ನಿಬಂಧನೆಗಳನ್ನು ಗಮನದಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ರಾಜಕೀಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಎಂದು ಅರ್ಥೈಸಬಹುದಾದ ಅಥವಾ ಸುಲಭವಾಗಿ ತಪ್ಪಾಗಿ ಗ್ರಹಿಸಬಹುದಾದ ಯಾವುದನ್ನೂ ಮಾಡದಂತೆ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಎಂದು ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ. CCS (ನಡತೆ) ನಿಯಮಗಳ 5, 1964.
(10) ಸಂಯುಕ್ತ ಸದಾಚಾರ ಸಮಿತಿ - ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ಸೇರಲು ಅನುಮತಿ
ಸಂಯುಕ್ತ ಸದಾಚಾರ ಸಮಿತಿಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಲು ಮತ್ತು ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳಲು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ಅನುಮತಿ ನೀಡಬೇಕೇ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಪರಿಗಣಿಸಿದೆ - ಸಂಯುಕ್ತ ಸದಾಚಾರ ಸಮಿತಿಯು ಅಧಿಕೃತವಲ್ಲದ, ರಾಜಕೀಯೇತರ ಮತ್ತು ಪಂಥೀಯವಲ್ಲದ ಸಂಸ್ಥೆಯಾಗಿದೆ. ಇತ್ತೀಚೆಗಷ್ಟೇ ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಸಮಾಜ ವಿರೋಧಿ ಮತ್ತು ಭ್ರಷ್ಟ ಆಚರಣೆಗಳನ್ನು ನಿರುತ್ಸಾಹಗೊಳಿಸಲು ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ನೈತಿಕ ವಾತಾವರಣವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುವ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ರೀತಿಯ ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರದ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡಲು ಮತ್ತು ನಿರ್ಮೂಲನೆ ಮಾಡುವ ಜನರ ಇಚ್ಛೆ ಮತ್ತು ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾಗಿದೆ.
2. ಸಂಯುಕ್ತ ಸದಾಚಾರ ಸಮಿತಿಯ ರಾಜಕೀಯೇತರ ಮತ್ತು ಪಂಗಡೇತರ ಸ್ವರೂಪದ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ, ಸಮಿತಿಯೊಂದಿಗಿನ ಅವರ ಸಂಬಂಧವು ಸರಿಯಾದ ವಿಸರ್ಜನೆಗೆ ಹಾನಿಯಾಗದಂತೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಸಮಿತಿಗೆ ಸೇರಲು ಮುಕ್ತವಾಗಿರಬೇಕು ಎಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅವರ ಸಾಮಾನ್ಯ ಅಧಿಕೃತ ಕರ್ತವ್ಯಗಳು ಅಥವಾ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆ ನಿಯಮಗಳ ಉಲ್ಲಂಘನೆ. ಸಮಿತಿಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಿರುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ತಮ್ಮ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ನೈತಿಕ ಮಾನದಂಡಗಳ ಸುಧಾರಣೆಗೆ ಮತ್ತು ಸಮಾಜದ ನೈತಿಕ ಸ್ವರಕ್ಕೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಅಥವಾ ಸರ್ಕಾರಿ ಏಜೆನ್ಸಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಮಾಹಿತಿ ಅಥವಾ ದೂರುಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಲು ಸಮಿತಿಯ ವೇದಿಕೆಯನ್ನು ಬಳಸಬಾರದು.
3. ಸಂಯುಕ್ತ ಸದಾಚಾರ ಸಮಿತಿಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಲು, ಸರ್ಕಾರದ ಯಾವುದೇ ಪೂರ್ವಾನುಮತಿ ಅಗತ್ಯವಿರುವುದಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಅಂತಹ ಸದಸ್ಯತ್ವವು ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ಇಲಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯ
11) ಇಂಡೋ-ವಿದೇಶಿ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ನಡೆಸುವ ವಿದೇಶಿ ಭಾಷಾ ತರಗತಿಗಳು - ಸರ್ಕಾರಿ ಸೇವಕರು ಸೇರಿಕೊಳ್ಳುವುದು
ಜರ್ಮನ್-ಇಂಡಿಯನ್ ಅಸೋಸಿಯೇಷನ್, ಅಲಯನ್ಸ್ ಫ್ರಾನ್ಕೈಸ್ ಡಿ ದೆಹಲಿ, ಇಂಡೋ-ಸೋವಿಯತ್ ಕಲ್ಚರಲ್ ಸೊಸೈಟಿ ಮುಂತಾದ ಇಂಡೋ-ಫಾರಿನ್ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ನಡೆಸುವ ವಿದೇಶಿ ಭಾಷಾ ತರಗತಿಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಸರ್ಕಾರವು ಪರಿಗಣಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅಂತಹ ತರಗತಿಗಳಿಗೆ ಸೇರಲು ಬಯಸುವ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಅವರು ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಿರುವ ಸಚಿವಾಲಯ ಅಥವಾ ಕಚೇರಿಯಿಂದ ಪೂರ್ವಾನುಮತಿ ಪಡೆಯಬೇಕು.
2. * * * *
3. ಹಣಕಾಸು ಸಚಿವಾಲಯ ಇತ್ಯಾದಿಗಳು, ಈ ಕಛೇರಿಯ ಮೆಮೊರಾಂಡಮ್ನ ಪ್ಯಾರಾ 1 ರ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ತಮ್ಮ ನಿಯಂತ್ರಣದಲ್ಲಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಗಮನಕ್ಕೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾಗಿ ತರಲು ವಿನಂತಿಸಲಾಗಿದೆ. ಪ್ಯಾರಾ 2 ಅನ್ನು ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನಕ್ಕಾಗಿ ಮಾತ್ರ ಉದ್ದೇಶಿಸಲಾಗಿದೆ (ಪುನರುತ್ಪಾದಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ).
ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ಸ್ಥಾನ.
ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳು/ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಮುಖ್ಯ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಗಳಿಗೆ 13ನೇ ಜನವರಿ, 1971 ರಂದು ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗದ ಪತ್ರ ಸಂಖ್ಯೆ 62/71 ರಿಂದ ಸಾರಾಂಶಗಳನ್ನು ಲಗತ್ತಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದು ಮುಂಬರುವ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆಯನ್ನು ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ಮಾಡುವ ತತ್ವಗಳನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ತತ್ವಗಳನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾಗಿ ಅನುಸರಿಸಬೇಕು. ಈ ಸಂಬಂಧದಲ್ಲಿ, CCS (ನಡತೆ) ನಿಯಮಗಳು, 1964 ರ ನಿಯಮ 5 ರ ಬಗ್ಗೆ ಗಮನವನ್ನು ಸಹ ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರಚಾರ ಅಥವಾ ಇತರ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸುವುದನ್ನು ಅಥವಾ ಅವರ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಚುನಾವಣೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಅಥವಾ ಭಾಗವಹಿಸುವುದನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸುತ್ತದೆ. ಯಾವುದೇ ಶಾಸಕಾಂಗ ಅಥವಾ ಸ್ಥಳೀಯ ಪ್ರಾಧಿಕಾರವು ಫ್ರಾಂಚೈಸ್ನ ಹಕ್ಕನ್ನು ಚಲಾಯಿಸುವುದಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಿರುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸದ್ಯಕ್ಕೆ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿರುವ ಯಾವುದೇ ಕಾನೂನಿನ ಮೂಲಕ ಅಥವಾ ಅದರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಅವರ ಮೇಲೆ ವಿಧಿಸಲಾದ ಕರ್ತವ್ಯವನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ನಿರ್ವಹಿಸುವಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣೆಯನ್ನು ನಡೆಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ. 18ನೇ ಜುಲೈ, 1969 (ನಿರ್ಧಾರ ಸಂಖ್ಯೆ 17) ದಿನಾಂಕದ OM ಸಂಖ್ಯೆ 6/6/69-Ests.(B) ಗೆ ಸಹ ಗಮನವನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ರಾಜಕೀಯ ತಟಸ್ಥತೆಯನ್ನು ಕಾಪಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಒತ್ತಿಹೇಳಲಾಗಿದೆ.
ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳು/ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಮುಖ್ಯ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಗಳಿಗೆ ಜನವರಿ 13, 1971 ರ ದಿನಾಂಕದ ಸಂಖ್ಯೆ. 62/71 ರ ಭಾರತೀಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗದ ಪತ್ರದಿಂದ ಸಾರಾಂಶ.
ವಿಷಯ: - ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆಯ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು
ಚುನಾವಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ವರ್ತನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಮತ್ತು ಕಳೆದ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ/ಮಧ್ಯ-ಮಧ್ಯದ ಮೊದಲು ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಹೊಂದಿದ್ದನ್ನು ಸ್ಮರಿಸಲು, 1951 ರ ಜನತಾ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ಕಾಯ್ದೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 129 ಮತ್ತು 134 ರ ಗಮನಕ್ಕೆ ಆಹ್ವಾನಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅವಧಿಯ ಚುನಾವಣೆಗಳು, ಆ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರ ನಡವಳಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಸೂಚನೆಗಳನ್ನು ನೀಡಿತು. ಎಲ್ಲಾ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾದ ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತ ಮನೋಭಾವವನ್ನು ಕಾಪಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಎಂದು ಈ ಸೂಚನೆಗಳು ಒತ್ತಿಹೇಳಿದವು.
ವಾಸ್ತವವಾಗಿ, ಅವರನ್ನು ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತವಾಗಿರುವಂತೆ ಕೇಳಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು ಆದರೆ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ ಅವರು ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತಿಗಳಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ಅವರ ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತದ ಬಗ್ಗೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕರಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸ ಮೂಡಿಸಲು ಅವರು ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ನಡೆಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗಿತ್ತು, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಚುನಾವಣೆಗಳು ಮುಕ್ತ, ನ್ಯಾಯಸಮ್ಮತವಾಗಿ ನಡೆಯುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಜನರು ಭಾವಿಸುವ ಯಾವುದೇ ಸಂದರ್ಭವಿಲ್ಲ. ಶುದ್ಧ ವಾತಾವರಣ. ಹಾಗೆ ಮಾಡಲು, ಅವರು ಯಾವುದೇ ಪಕ್ಷ ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗೆ ಒಲವು ತೋರುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬ ಯಾವುದೇ ಸಂದೇಹಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶ ನೀಡುವುದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು ಅವರಿಗೆ ಆದೇಶಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ಸೂಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಒತ್ತಿಹೇಳಲಾದ ಇತರ ಅಂಶಗಳೆಂದರೆ, ಒಬ್ಬ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ಯಾವುದೇ ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರಚಾರ ಅಥವಾ ಪ್ರಚಾರದಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಬಾರದು ಮತ್ತು ಅವನು ತನ್ನ ಹೆಸರು, ಅಧಿಕೃತ ಸ್ಥಾನ ಅಥವಾ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಯಾವುದೇ ಗುಂಪಿನ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಸಹಾಯ ಮಾಡಲು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ಕಾಳಜಿ ವಹಿಸಬೇಕು.
* * * *
ಸೂಚನೆಗಳ ಯಾವುದೇ ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಸರ್ಕಾರವು ಗಂಭೀರವಾದ ಅಶಿಸ್ತಿನ ಕ್ರಮವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅನುಮಾನವಿದ್ದಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರನು ತನ್ನ ಮೇಲಧಿಕಾರಿಯನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ಹಿಂಜರಿಯಬಾರದು ಎಂದು ಒತ್ತಿಹೇಳಲಾಯಿತು.
ಮೇಲೆ ಸಾರಾಂಶವಾಗಿರುವ ಅಂಶಗಳು ಕೇವಲ ವಿವರಣಾತ್ಮಕವಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಸಮಗ್ರವಾಗಿಲ್ಲ ಎಂದು ಸೇರಿಸಬಹುದು.
ಆಯೋಗವು ಅವರ (ಸರ್ಕಾರಿ ಸೇವಕರ) ಗಮನವನ್ನು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಜನರ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ಕಾಯಿದೆ, 1951 ರಲ್ಲಿ ಈ ಕೆಳಗಿನಂತೆ ಓದಲು ಮಾಡಲಾದ ನಿಬಂಧನೆಗೆ ಸೆಳೆಯಬೇಕು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತದೆ:-
“134A. ಚುನಾವಣಾ ಏಜೆಂಟ್, ಪೋಲಿಂಗ್ ಏಜೆಂಟ್ ಅಥವಾ ಎಣಿಕೆ ಏಜೆಂಟ್ ಆಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲು ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ ದಂಡ:- ಸರ್ಕಾರದ ಸೇವೆಯಲ್ಲಿರುವ ಯಾವುದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ಚುನಾವಣಾ ಏಜೆಂಟ್ ಅಥವಾ ಮತಗಟ್ಟೆ ಏಜೆಂಟ್ ಅಥವಾ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ಎಣಿಕೆ ಏಜೆಂಟ್ ಆಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಿದರೆ, ಅವನು ಶಿಕ್ಷೆಗೆ ಗುರಿಯಾಗುತ್ತಾನೆ. ಮೂರು ತಿಂಗಳವರೆಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸಬಹುದಾದ ಅವಧಿಗೆ ಸೆರೆವಾಸ, ಅಥವಾ ದಂಡ ಅಥವಾ ಎರಡರ ಜೊತೆಗೆ.
ಚುನಾವಣಾ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ನೇಮಕಗೊಂಡಿರುವ ಚುನಾವಣಾಧಿಕಾರಿಗಳು, ಸಹಾಯಕ ಚುನಾವಣಾಧಿಕಾರಿಗಳು, ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಮತ್ತು ಮತಗಟ್ಟೆ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಂತಹ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರು ಯಾವಾಗಲೂ ಅವರು ಇರಬೇಕಾದಷ್ಟು ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತವಾಗಿರುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಆಯೋಗವು ದೇಶದ ವಿವಿಧ ಭಾಗಗಳಿಂದ ದೂರುಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದೆ. ಈ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಕೆಲವು ಬಾರಿ ತಮ್ಮ ಆಯ್ಕೆಯ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ನಿಜವಾದ ಮತದಾನ ಮತ್ತು ಮತಗಳ ಎಣಿಕೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿಯೂ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಒಲವು ತೋರಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ದೂರಲಾಗಿದೆ. ಕೆಲವು ಹೈಕೋರ್ಟ್ಗಳು ಕೆಲವು ಪ್ರಕರಣಗಳಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣಾ ಕರ್ತವ್ಯಕ್ಕೆ ನೇಮಕಗೊಂಡ ಕೆಲವು ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಕಾರ್ಯವೈಖರಿ ಬಗ್ಗೆ ತೀವ್ರವಾಗಿ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿವೆ. ಅಂತಹ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು ದೊಡ್ಡದಾಗಿರಬಾರದು ಎಂದು ಆಯೋಗವು ಖಚಿತವಾಗಿದ್ದರೂ, ಆಯೋಗವು ಎಲ್ಲಾ ಸರ್ಕಾರಿ ನೌಕರರಿಗೆ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಚುನಾವಣಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಿಗೆ ಮನವಿ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತ, ಸ್ವತಂತ್ರ ಮತ್ತು ತಟಸ್ಥವಾಗಿರುವಂತೆ ಮನವಿ ಮಾಡಲು ಅವಕಾಶವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ನಾಮಪತ್ರಗಳ ಸ್ವೀಕಾರ ಅಥವಾ ಪರಿಶೀಲನೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಮತಗಟ್ಟೆಗಳಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಮತ ಎಣಿಕೆಯ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಮತ ಎಣಿಕೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅವರ ಚುನಾವಣಾ ಕರ್ತವ್ಯಗಳ ಕಾರ್ಯಕ್ಷಮತೆ.
No comments:
Post a Comment